Nên chọn Chip M1 trên MacBook 13 inch Pro hay Air ? Đâu là lựa chọn phù hợp.

  • Jun 16.2021
  • Đăng bởi Admin

Apple đã chính thức công bố Macbook mới với thế hệ chip M1 vào tháng 11 năm 2020. Macbook Air M1 có mức giá thấp hơn với giá khởi điểm từ 999$ và Macbook Pro M1 sẽ có mức giá cao hơn ít nhất là 300$. Việc lựa chọn một chiếc Macbook Pro hay Air trên phiên bản 13 inch và chạy chung một bộ xử lý Apple M1 cùng với mức giá không quá trên lệch thì quả thực không phải chuyện dễ dàn gì. Vậy đâu mới là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn ?

 

 

Mục lục bài viết

1. So sánh Macbook Pro M1 và Macbook Air M1
1.1. Điểm giống nhau
1.2. Điểm khác nhau
2. Thiết kế
3. Hiệu suất
4. Màn hình hiển thị
5. Thời lượng pin
6. Micro và loa
7. Thanh cảm ứng


1. So sánh Macbook Pro M1 và Macbook Air M1

Macbook Pro và Air trang bị Chip M1 khá giống nhau về các thông số cơ bản như bộ xử lý, kích thước màn hình và các cổng kết nối đi kèm. Apple đã liệt kê một loạt tính năng giống nhau của hai phiên bản như sau:

1.1 Điểm giống nhau

  • Màn hình LED-backlit 13.3 inch sử dụng công nghệ IPS
  • Công nghệ Wide Color và True Tone, hiển thị xuất sắc
  • Chip M1 8 lõi
  • Bộ nhớ lên tới 2TB
  • Âm thanh cực đỉnh với hỗ trợ phát lại Dolby Atmos
  • Wifi 802.11ax 6
  • Bluetooth 5.0
  • Magic Keyboard
  • Touch ID
  • Hai cổng kết nối Thunderbolt và USB 4
  • Màu sắc: Bạc và Xám


Tuy có nhiều điểm giống nhau ở cả hai phiên bản Macbook M1 nhưng chúng vẫn có một vài sự khác biệt như: Thiết kế, Thời lượng pin, Độ sáng màn hình...


1.2 Macbook M1 13 inch: Điểm khác nhau giữa Pro và Air

Macbook Air M1 Macbook Pro M1
- Thiết kế mỏng - Thiết kế dày hơn
- Có thể nâng cấp lên GPU 8 lõi - GPU 8 lõi làm tiêu chuẩn
- Hệ thống làm mát (Không có quạt) - Hệ thống làm mát (Có thêm quạt)
- Độ sáng màn hình 400 nits - Độ sáng màn hình 500 nits
- Thời lượng pin lên tới 18 giờ - Thời lượng pin lên tới 20 giờ
- Loa âm thanh nổi - Loa âm thanh nổi với dải động cao
- Trọng lượng: 1,29kg - Trọng lượng: 1,4kg
- Màu sắc: Bạc, Xám, Vàng - Màu sắc: Bạc và Xám
- Không có - Hỗ trợ Thanh cảm ứng Touch Bar

 


2. Thiết kế 

Macbook Air vẫn giữ nguyên kiểu dáng mỏng, nhẹ theo thiết kế wedge-shaped,và có thêm phiên bản màu vàng. Trong khi đó, Macbook Pro M1 theo phong cách dày, đồng nhất và chắc chắn hơn. Nếu trước đây nói Macbook Air có thiết kế mỏng, nhẹ phù hợp cho việc di chuyển nhiều thì hiện tại với phiên bản Macbook M1 13 inch giữa Pro và Air điều có với kích thước, trọng lượng hầu như không có sự khác biệt nhiều, cho thấy cả hai phiên bản điều có tính di động cao.  


3. Hiệu suất

Cả hai đều dùng bộ vi xử lý Apple Silicon M1 nhưng có sự khác biệt ở hệ thống tản nhiệt. Macbook Air M1 không hỗ trợ quạt tản nhiệt và được làm mát thụ động, trong khi đó phiên bản Mabcook Pro M1 có hỗ trợ thêm một quạt tản nhiệt giúp hiệu suất đạt được tốt hơn nhờ vào việc làm mát nhanh chóng. Cả hai điều dùng chip M1 nên Macbook Air vẫn hoạt động tốt với một số tác vụ không đồi hỏi khả năng xử lý cao. Macbook Pro đi kèm với GPU 8 lõi cho bản tiêu chuẩn, với những người dùng có công việc yêu cầu xử lý đồ họa nhiều thì Macbook Pro có thể là sự lựa chọn phù hợp hơn, bởi hiệu năng sử dụng cao hơn trong khi mức giá chênh lệch chỉ khoảng 50$.

 

4. Màn hình hiển thị

Macbook Pro M1 và Macbook Air M1 điều hỗ trợ màn hình Led-backlit 13.3 inch với công nghệ IPS, True Tone và P3 Wide Color. Màu sắc, hình ảnh hiển thị hoàn toàn toàn tương đồng trên cả hai. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt trong khi màn hình Macbook Pro có thể đạt độ sáng 500 nits so với 400 nits của Macbook Air, sáng hơn tới 20%. Nếu sử dụng ngoài trời, màn hình của Macbook Pro sẽ chiếm ưu thế hơn. 

 

5. Thời lượng pin

Macbook Pro M1 có thời lượng pin sử dụng cao hơn, hoạt động lên đến 20 giờ và Macbook Air M1 có thường lượng pin thấp hơn. Tuy nhiên thế hệ chip M1 có khả năng tiết kiệm điện nên thời lượng pin trên Macbook Air vẫn tốt hơn so với các thế hệ trước.

 

6. Micro và loa

MacBook Air M1 tích hợp loa với âm thanh nổi và dãy ba mic với định hướng chùm tia. MacBook Pro M1 được hỗ trợ mạnh cùng các tính năng chuyên nghiệp loa với âm thanh nổi, hỗ trợ dải động cao, cùng với micrô chất lượng phòng thu tạo chùm tia định hướng.

 

7. Thanh cảm ứng

Cả hai phiên bản đều hỗ trợ Touch ID. Ngoài ra, Macbook Pro M1 còn sở hữu Touch Bar, dùng thay thế hàng phím chức năng truyền thống bằng màn hình cảm ứng.

Thanh cảm ứng Touch Bar trên Macbook Pro


Các điều khiển trên Touch Bar thay đổi khi sử dụng các ứng dụng khác nhau. 

Ví dụ: 

Touch Bar có thể hiển thị Tab và Mục yêu thích trong Safari, cho phép dễ dàng truy cập biểu tượng cảm xúc trong Tin nhắn và cung cấp một cách đơn giản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc xem qua video.



Apple Silicon M1 MacBook Air và MacBook Pro rất giống nhau về thông số kỹ thuật và có sự khác biệt ở độ sán màn hình, Touch Bar, chất lượng Micrô, Loa, Thời lượng pin và Hệ thống làm mát đã tạo nên sự khác biệt cho MacBook Pro.


Bài viết liên quan

Macad Cửa hàng chuyên Macbook Cũ Hàng mới 98% - 99%, Bảo hành 06 -12 tháng, Có hỗ trợ trả góp, Giá cạnh tranh nhất Tp.HCM

Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin