Chip M1 là gì ? những thông tin cần biết về chip M1 của Apple

  • Jul 24.2021
  • Đăng bởi Admin

Cuối năm 2020 Apple tung ra con chip M1 thế hệ mới mạnh mẽ và được trang bị đầu tiên cho các dòng máy Macbook Pro 13 inch, MacBook Air và Mac Mini. Thế hệ Chip M1 nhận nhiều đánh giá tích cực từ người dùng về hiệu suất và hiệu quả đáng kinh ngạc. Đây có thể được xem là sự đột phá đỉnh cao của Apple trong hơn một thập kỷ qua.

✔️ Macbook Air M1 | ✔️ Macbook Pro M1 | ✔️ iMac 24 inch M1


Sự lý giải về chip M1 của Apple

Lần đầu tiên Appletạo ra hệ thống được thiết kế trên một con chip M1, mở ra một bước ngoặc mới và dần chuyển đổi từ chip Intel do Cupertino sản xuất đã dùng lâu nay trên các dòng máy Mac kể từ năm 2006. Chip M1 được ví như là “thu gọn cả hệ thống trong một con chip”, M1 tích hợp một số thành phần bao gồm: CPU, GPU, Kiến trúc bộ nhớ (RAM), Nerual Engine, Secure Enclave, bộ điều khiển SSD, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, công cụ mã hoá/ giải mã, bộ điều khiển Thunderbolt hỗ trợ 4 cổng USB và nhiều thứ khác. 



Từ trước đến nay các thế hệ máy Mac luôn sử dụng nhiều loại chip cho CPU, I/O và Bảo mật... dẫn đến hiệu suất đạt được không cao. Chính vì lẽ đó Apple đã nỗ lực để tích hợp các dòng chip này lại với nhau để tạo ra thế hệ chip M1 mới, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bênh cạnh đó kiến trúc bộ nhớ đồng nhất mà Appletạo ra cũng là một trong những yếu tố chính giúp tất cả các công nghệ bên trong M1 đều có thể truy cập cùng lúc nhiều dữ liệu mà không phải hoán đổi giữa nhiều nhóm bộ nhớ.

Hệ thống bán dẫn trên M1 có đến 16 tỉ, đây có thể xem là số bóng bán dẫn nhiều nhất mà Appletừng đưa vào trên một con chip cho lõi CPU nhanh nhất với công suất tiêu thụ điện thấp và hiệu suất tăng cao. Thế hệ chip do Apple thiết kế đã mở ra bước ngoặc mới trên các dòng máy Mac, với hiệu suất nhanh và tiết kiệm điện hơn so với các thế hệ chíp Intel trước đó.

Chip Apple M1 có gì khác?

Chip Intel xây dựng trên cấu trúc x86 còn thế hệ chip Apple M1 sử dụng dựa trên cấu trúc ARM, tương tự các dòng chip series A mà Apple đã trang bị trên dòng iPhone và iPad trong nhiều năm trở lại đây




Chip M1 là chip mạnh nhất mà Appletạo ra tính tới thời điểm hiện tại, nó tương tự như chip A14 mới nhất trên iPhone và iPad Air, được chế tạo trên quy trình 5 nanomet bởi công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). TSMC đã chế tạo ra những con chip của Appletừ nhiều năm qua.


CPU, GPU và Nerual Engine

CPU
Chip M1 bao gồm một CPU 8 core. Các core được thiết kế mang lại hiệu suất tốt nhất cho các tác vụ đơn luồng đòi hỏi nhiều điện năng, bênh cạnh đó các core có thể làm việc với nhau để đem lại hiệu suất đa luồng, cho phép các dòng Mac M1 vượt trội hơn cả dòng MacBook Pro 16 inch cao cấp.


GPU
Chip Apple Silicon có GPU 8 lõi nhưng đồng thời cũng có một phiên bản được sử dụng trong MacBook Air cấp thấp với một trong các lõi bị vô hiệu hoá đối với GPU 7 lõi. Đối với các dòng Mac Mini, MacBook Pro M1 và Air M1 Cao cấp hơn đều được trang bị GPU 8 lõi với khả năng chạy 25.000 luồng đồng thời và có thông lượng 2.6 teraflop. 




Trong các bài kiểm tra đo hiệu năng đồ hoạ cho thấy chip M1 với hiệu suất vượt trội hơn cả GeForce GTX 1050 Ti và Radeon RX 560. Đạt được 19305 điểm OpenCL, tương tự như Radeon RX 560X và Radeon Pro WX4100.



Chip M1 tích hợp Neural Engine 

Neural Engine là công nghệ đầu tiên được Apple bổ sung vào thế hệ chip series A cách đây vài năm. Neural Engine được thiết kế cho việc tăng tốc các tác vụ trên các dòng máy Mac như: Phân tích xử lý Video, Hình ảnh, Nhận dạng giọng nói và nhiều chức năng khác. 




- Công nghệ Neural Engine 16 core cho khả năng hoạt động đạt 11 nghìn tỷ mỗi giây đem lại hiệu suất máy học nhanh hơn 15 lần so với thế hệ trước.


Tốc độ chip Apple M1

Chip M1 với hiệu suât CPU nhanh gấp 3.5 lần và GPU nhanh hơn 6 lần. Khả năng học máy nhanh hơn 15 lần so với chip Intel trên các dòng máy thế hệ trước. So với các chip trên các dòng máy PC, Laptop mới nhất thì M1 cung cấp hiệu suất CPU nhanh hơn gấp 2 lần và chỉ sử dụng 25% năng lượng.


Tuổi thọ pin Macbook khi dùng chip M1

Với sức mạnh cải tiến đáng kinh ngạc và tiêu thụ điện năng thấp đã giúp các dòng máy Mac dùng chip M1 sử dụng pin lâu hơn so với các thế hệ trước. Thời lượng pin của máy Mac M1 dài hơn gấp 2 lần so với thế hệ trước. Máy Mac có thời lượng pin lâu nhất là MacBook Pro 13inch, kéo dài tới 20 giờ. Tức là gấp đôi thời lượng pin của mô hình thế hệ trước.


Tính năng bảo mật của M1

Máy Mac với chip Intel tích hợp chip T2 xử lý bảo mật và các tính năng khác trên máy Mac, nhưng với chip M1, chức năng đó được tích hợp ngay và không cần chip phụ. M1 được tích hợp Secure Enclve quản lý TouchID và bộ điều khiển lưu trữ với phần cứng mã hoá AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn.


Tương lai của Apple Silicon

Apple dự tính sẽ chuyển đổi toàn bộ các dòng Mac còn lại sang chip Apple Silicon, loại bỏ hoàn toàn chip Intel. Hãng dự kiến quá trình chuyển đổi toàn bộ các dòng sản phẩm qua loại chip mới này trong khoảng 2 năm.

 

Bài viết liên quan

 


Macad Cửa hàng chuyên Macbook Cũ Hàng mới 98% - 99%, Bảo hành 06 -12 tháng, Có hỗ trợ trả góp, Giá cạnh tranh nhất Tp.HCM

 

Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin