Đánh giá MacBook Pro M1 Max từ người dùng thực tế

  • Jan 20.2022
  • Đăng bởi Admin

Tôi đã mua chiếc MacBook Pro 16 inch M1 Max 32GB để thay thế cho chiếc máy Macbook cũ chạy chip Intel i9 đời 2016 của mình. Đối với công việc chỉnh sửa RedShark hàng ngày thì MacBook Intel vẫn ổn, mặc dù pin của nó kém hơn và chỉ còn 90% thời gian sử dụng khi so với lúc ban đầu mới mua máy. Và sau gần 5 năm sử dụng thì chiếc Macbook Cũ đang gặp khó khăn, hệ thống quạt khi chạy hết tốc lực gây ra tiếng ồn và khiến việc lồng tiếng cho video không thể thực hiện được hoặc ít nhất là cực kỳ khó khăn. 

Tôi cần thứ gì đó vẫn có thể di chuyển được để mang theo bên mình nhưng thứ đó có thể xử lý việc chỉnh sửa cảnh quay từ máy ảnh một cách mượt mà. Bất kể Apple có tung ra thế hệ chip M2 Max trong thời gian tới hay không và tất cả những gì tôi cần là một chiếc máy mới xử lý mọi thứ tốt và tồn tại được vài năm.


 

Tổng quan về MacBook Pro M1 Max

Bàn phím cho cảm giác tốt hơn khi so với bàn phím cũ mà tôi từng sử dụng. Đáng ngạc nhiên là tôi chưa bao giờ thực sự gặp bất kỳ vấn đề nào với bàn phím trên máy cũ của mình, ít nhất không phải là những cái có thể sửa chữa được. 

Touch ID hoạt động rất tốt và điều duy nhất tôi gặp phải là các phím mũi tên quá nhỏ, hơi khó thao tác, đặc biệt là trong lúc vội vàng. Ít nhất thì tôi cũng muốn các mũi tên trái và phải có kích thước lớn hơn. 

Bàn di chuột là tuyệt vời, tốt hơn nhiều so với bất kỳ máy tính xách tay chạy Windows nào mà tôi đã sử dụng. Nó siêu lớn và có thể xử lý tất cả các loại cử chỉ đa ngón tay. Tôi đang nghỉ tại sao các nhà sản xuất khác không làm được điều này. 

Màn hình LED mini cũng rất tuyệt vời. Tôi sẽ không cung cấp cho bạn kết quả về độ chính xác màu sắc ở đây nhưng nó cực kỳ tốt. Đó là một lớp hoàn thiện bóng nhưng không giống như các màn hình kiểu bóng khác, ánh sáng chói đơn giản không phải là một vấn đề. Việc sử dụng cực kỳ dễ chịu, màu sắc trên đó cũng đẹp hơn so với các màn hình khác trông giống như gương hơn.

Tốc độ làm mới lên đến 120Hz, vì vậy nó cũng siêu nhanh và nhạy trong các ứng dụng hỗ trợ chức năng ProMotion. MacBook Pro M1 Max cũng siêu sáng với tối đa 1600nits và có thể duy trì độ sáng 1000 nits.


MacBook Pro M1 Max có nhanh không?

Tôi nghĩ rằng khi có liên quan đến tốc độ, chúng ta cần đặt ra một số quy tắc cơ bản để tranh luận về vấn đề này. Nhiều bài kiểm tra bạn thấy trên YouTube hoặc những nơi khác xuất phát từ tiền đề cho rằng Apple đã hứa rằng đây là những chiếc máy nhanh nhất từ ​​trước đến nay. Vì vậy, tất nhiên cũng có những so sánh với các máy trạm di động chạy trên Windows cao cấp và không có gì đáng ngạc nhiên trong một số thử nghiệm, thậm chí đôi khi M1 Max bị thua. 

 


Thực tế là những gì Apple đã hứa là tỷ lệ công suất trên Watt rất cao. Nói cách khác, chiếc máy này sẽ rất mạnh mẽ nhưng điều quan trọng là với tư cách là một chiếc máy tính xách tay di động, nó có thể cung cấp sức mạnh đó trong khi lại rất tiết kiệm với việc sử dụng pin. Quan trọng hơn, nó hứa hẹn sẽ không có sự sụt giảm hiệu suất khi chỉ chạy máy bằng pin. Một vấn đề khó nói đối với đại đa số các máy chạy trên hệ thống Windows. Mặc dù điều đó có thể sẽ sớm thay đổi với một số công nghệ mới hơn đang được triển khai.

Nhưng đó là một sự khác biệt quan trọng cho những người thích tính di động cao, cũng như những người muốn có một cỗ máy mạnh mẽ ở nhà và những người không muốn có hóa đơn tiền điện tăng cao. 

Về phươn diện khác tôi đang sử dụng bản phát hành Resolve 17.4.2 mới nhất và mọi thứ chạy nhanh hơn rất nhiều so với những gì chúng từng làm trên phiên bản Macbook Pro Cũ chạy chip Intel của tôi

Việc quét và di chuyển dòng thời gian luôn diễn ra siêu nhanh chóng, ngay cả với những cảnh quay HEVC 4K phức tạp. Thật thú vị, và trái ngược với một người thử nghiệm được kính trọng, tôi thấy rằng tôi có thể chỉnh sửa và phát lại Canon raw từ EOS C500 II mà không gặp vấn đề gì. Nó phát lại tốt và ở tốc độ khung hình đầy đủ. Tôi đã phải tải xuống đoạn phim để kiểm tra điều này nhưng đó là một tệp gốc, chưa được chỉnh sửa.

Nói chung mọi thứ quá nhanh, đối với phần lớn các codec, bạn sẽ hiếm khi cảm thấy cần phải tạo các tệp proxy hoặc phương tiện được tối ưu hóa, cả hai đều ngốn dung lượng. Nếu mọi thứ bị chậm lại, thì việc giảm độ phân giải phát lại xuống một nửa hoặc đặt dòng thời gian thành 1080p cho đến khi bạn sẵn sàng xuất sẽ khiến mọi thứ trôi qua. Nhưng có thể bạn sẽ rất hiếm khi cần làm điều này, ngoại trừ một số điều tôi đề cập dưới đây.

Với cảnh quay 4K HEVC, tôi có thể áp dụng bộ giảm nhiễu tạm thời thành 3 khung hình và giảm 20%, cùng với hai nút chỉnh sửa khác, một nút cho màu sắc chung và nút kia có một số làm sắc nét và nó sẽ phát liên tục dưới tốc độ khung hình mục tiêu. Giảm phát lại xuống một nửa độ phân giải đã phát mà không gặp vấn đề gì. Nói chung giảm tiếng ồn là một bài kiểm tra khó khăn và bạn thường sẽ để nó cho đến khi cuối cùng. Trong lần kết xuất cuối cùng, tốc độ khung hình kết xuất giảm xuống từ 14-16 khung hình / giây khi mã hóa các phần này thành 4K H.264.

Gotcha khác là với bất kỳ thứ gì dựa trên Fusion. Hiệu ứng kết hợp, thậm chí một số hiệu ứng cơ bản có thể làm chậm mọi thứ. Đôi khi, nó làm cho mọi thứ hơi đơ, tùy thuộc vào hiệu ứng, nó không thể phát được trừ khi bạn thực sự giảm độ phân giải, chẳng hạn như khi sử dụng công cụ làm biến dạng ống kính của Fusion (đừng nhầm với bộ lọc OFX có tên tương tự).

Bản cập nhật gần đây nhất cho Resolve dường như đã làm cho Fusion chạy tốt hơn trên máy Mac M1 nhưng tôi nghĩ rằng vẫn còn một số việc phải làm với một số công cụ và hiệu ứng.

Nói chung để chỉnh sửa trong Resolve, thì chiếc MacBook Pro M1 Max thực sự rất tuyệt khi sử dụng, chỉnh sửa và phát lại tổng thể cực kỳ nhạy. Nhưng mọi thứ chậm lại ở một mức độ nào đó khi sử dụng ngay cả một số hiệu ứng có vẻ đơn giản trong tab Fusion. Sự bù đắp của điều này là máy Intel cũ của tôi thậm chí còn chậm hơn.

Kết luận: Nhanh hơn nhiều so với các máy Intel cũ để chỉnh sửa nhưng yếu tố Fusion của phần mềm vẫn cần được cải thiện tốc độ hơn nữa trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, những cải tiến về tốc độ ở những nơi khác có nghĩa là bạn không cần phải thận trọng khi thao tác với video trong trường hợp bị chậm lại.



Các tiêu đề và hiệu ứng kết hợp không nhanh, ngay cả trong Resolve mới nhất.


Final Cut Pro

Đây không còn là mục đích sử dụng NLE của tôi nữa vì tôi đã chuyển sang Resolve cách đây khá lâu và bất chấp những sự chậm chạp mà tôi đã đề cập ở trên, tôi có thể sẽ tiếp tục với nó. Điều đó cho thấy, đôi khi tôi quay lại FCP cho một dự án không thường xuyên.

Không có gì ngạc nhiên khi là phần mềm của Apple chạy trên phần cứng của Apple, nó chạy siêu nhanh. Bạn có thể tạo lớp hiệu ứng chồng lên hiệu ứng và nó tiếp tục yêu cầu thêm. Dòng thời gian phản hồi tuyệt vời và bạn có thể hoàn thành công việc rất nhanh chóng. Tuy nhiên, thật tiếc vì tôi vẫn không phải là người thích cách hiệu chỉnh màu sắc trên đó và đó là lý do chính khiến tôi vẫn thích Resolve hơn.


Photoshop

Tôi không phải là người thành thạo Photoshop nhưng tôi sử dụng nó hàng ngày để chỉnh sửa cơ bản, đôi khi với những hình ảnh rất lớn. Tôi đã không nhận thấy hiệu suất tăng vọt trong các tác vụ hàng ngày. Các công cụ nhận dạng nội dung có vẻ nhanh hơn nhưng không phải là ngày và đêm. Điểm chuẩn cho tôi biết nó nhanh hơn 80% nhưng tôi đang nói về cách mọi thứ thực sự cảm thấy khi sử dụng. Khi bạn cầm trên tay một chiếc máy mới như thế này, luôn có một kỳ vọng viển vông rằng mọi thứ bây giờ phải ngay lập tức. Nếu trước đó một việc gì đó mất 2 giây để hoàn thành, thì về mặt khách quan, việc giảm nó xuống 1 giây sẽ nhanh hơn. Nhưng câu hỏi đặt ra là, trừ khi bạn đặt hai chiếc máy cũ và mới cạnh nhau, bạn có thực sự cảm nhận được sự khác biệt đó không ?

Phải công nhận M1 Max xử lý việc mở nhiều hình ảnh đồng thời tốt hơn rất nhiều và tôi không còn phải đợi 10 giờ để hình ảnh được gửi từ Lightroom sang PSP cho một số tác vụ chỉnh sửa. Nói cách khác, các máy Intel cũ vẫn có thể thực hiện khá tốt nhiều tác vụ nhưng bài kiểm tra thực sự là khi bạn tải mọi thứ lên nó và sử dụng các khía cạnh như tài nguyên bộ nhớ ở mức tối đa.

Nếu bạn đang xử lý nhiều hình ảnh trong Lightroom, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Đặc biệt nếu bạn cần sử dụng nhiều chức năng như công cụ spot heal, nơi mà mọi thứ có thể trở nên khá chậm chạp trên các phiên bản Macbook Pro cũ.


Macbook Pro M1 Max có thực hiện đúng lời hứa về khả năng chạy mát và tiếng ồn của quạt thấp? 

Khi xuất một video dài 17 phút với đầy đủ tính năng giảm tiếng ồn, nó đã phát huy tác dụng và không ồn ào như âm thanh máy hút bụi mà chiếc máy cũ của tôi đem lại.

Một trong những điều tốt nhất là ngay cả khi bạn đang thử thách máy với kết xuất, bạn vẫn có thể tiếp tục làm những việc khác trong phần mềm khác và hầu như không nhận thấy nó. Trên máy cũ của tôi, thật không thể thực hiện kết xuất từ ​​Resolve hoặc thiết lập Topaz Video Enhance AI và sau đó chuyển sang phần mềm khác như Safari hoặc Photoshop để thực hiện công việc khác, vì nó chậm đi rất nhiều.

Tôi nhận thấy không có vấn đề như vậy với M1 Max và kết quả là, nếu bạn thường mở nhiều ứng dụng cùng lúc, một trong những máy này có thể hoạt động rất tốt cho bạn.


Các cải tiến khác

Thực tế là các cổng đã quay trở lại như HDMI và khe cắm thẻ SD, có nghĩa là tôi không còn phải cắm cố định đế mở rộng cổng nữa. Thậm chí tốt hơn là mỗi trong số ba ổ cắm Thunderbolt 4 đều có bộ điều khiển riêng, đúng hơn hơn là được chia sẻ theo các phiên bản Intel. Việc giới thiệu lại MagSafe cũng có nghĩa là tổng cộng bạn sẽ có ba cổng Thunderbolt hoàn toàn có thể sử dụng được thay vì sử dụng hết chúng để sạc hoặc với bộ điều hợp thẻ.

Tốc độ làm mới đầy đủ 120Hz cũng được hỗ trợ cho các màn hình có khả năng này. Tôi đã kết nối máy của mình với màn hình ASUS PA32UCG ở tần số 120Hz và điều đó thật tuyệt vời. Màn hình cũng được nhận dạng nhanh hơn rất nhiều. Trên chiếc máy cũ của tôi, đôi khi máy tính nhận ra rằng nó tồn tại ở khắp nơi trên Thunderbolt đã bị tấn công và bỏ qua sau khi máy ở chế độ ngủ.

Tôi đã có một trải nghiệm kỳ lạ khi đế cắm LaCie One Big dường như đang sạc máy của tôi nhưng tôi vẫn hết pin trong một lần kết xuất khó khăn (pin đã cạn một nửa khi tôi khởi động nó). Ổ đĩa LaCie dường như không thể cung cấp đủ năng lượng cho nó. Tôi đã cố gắng kết nối MagSafe để sạc nó ngay trước khi nó tắt nguồn. Tuy nhiên, việc cắm thiết bị cấp nguồn Thunderbolt cao hơn như màn hình ASUS dường như không đảm nhận nhiệm vụ sạc từ ổ LaCie. Chỉ cắm MagSafe mới lưu lại được.

Có thể tốt cho các thiết bị Thunderbolt trong tương lai khi cho phép chuyển đổi nguồn điện và Apple cung cấp một số lựa chọn 'thiết bị ưu đãi' khi sạc qua các cổng.


Kết luận

Về mặt chính, tôi cực kỳ hài lòng với MacBook Pro M1 Max. Bất chấp một số phàn nàn về phần mềm của tôi ở trên, nó khiến tôi thích chỉnh sửa lại hơn là đến một phiên tự hỏi liệu tôi có thể nghe chính mình suy nghĩ hay không. Nó cũng làm cho việc thực hiện VO dễ dàng hơn do sự yên tĩnh của nó.

Tôi nghĩ rằng rất nhiều điều tốt nhất vẫn chưa đến khi các nhà phát triển nắm bắt được cách lập trình cho phần cứng mới. Các tác vụ, chẳng hạn như tác vụ AI trong Photoshop, có thể sẽ được cải thiện. Phần mềm Adobe chỉ mới thực sự bắt đầu lấy mã cụ thể M1

Không nghi ngờ gì trong vòng 5 hoặc 6 năm nữa, có thể nó sẽ chậm lại so với mọi thứ khác trên thị trường. Nhưng hiện tại, nó thực sự xử lý rất tốt các cảnh quay 4K trở lên, ngay cả khi có rất nhiều hiệu ứng được bật trong một số phần mềm. Tôi cũng có thể sử dụng nó liên tục và thực hiện các tác vụ nặng về tính toán mà không cần băn khoăn liệu pin có kéo dài hơn năm phút hay không. Bất kể tôi mang nó đi đâu, tôi sẽ có khá nhiều hiệu suất như máy trạm bỏ túi.


 

Theo: Redsharknews

Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin