Chip M1 Pro là gì ? Những thông tin bạn cần nên biết

  • Dec 14.2021
  • Đăng bởi Admin

Tháng 10 năm 2021, Apple đã công bố chip silicon Apple thế hệ thứ hai với tên gọi M1 Pro và M1 Max, có thể được xem là thế hệ tiếp theo của chip ‌M1‌ được phát hành năm 2020, thế hệ chip M1 Pro và Max được trang bị trên phiên bản MacBook Pro 14 inch16 inch.



Giải thích về M1 Pro

‌M1‌ Pro là Hệ thống trên chip (SoC) thứ hai của Apple được phát triển để sử dụng trong máy Mac và nó đánh dấu tiếp tục sự chuyển đổi của Apple với chip Intel đã được sử dụng trên máy Mac kể từ năm 2006.

Là một ''System on a Chip'', ‌M1‌ Pro tích hợp một số thành phần khác nhau, bao gồm CPU, GPU, kiến ​​trúc bộ nhớ thống nhất (RAM), Neural Engine, Secure Enclave, bộ điều khiển SSD, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, công cụ mã hóa / giải mã, bộ điều khiển Thunderbolt hỗ trợ USB 4 và nhiều thứ khác, tất cả đều hỗ trợ các tính năng khác nhau trên máy Mac.

Máy Mac chạy chip Intel truyền thống sử dụng nhiều chip cho CPU, GPU, I / O và bảo mật nhưng việc tích hợp nhiều thành phần vào một chip cho phép chip silicon của Apple hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn so với chip Intel. Giống như ‌Chip M1‌, ‌M1‌ Pro được xây dựng trên quy trình 5 nanomet nhưng nó có 33,7 tỷ bóng bán dẫn và gấp đôi số bóng bán dẫn so với ‌M1‌.


CPU

C‌hip M1‌ Pro chính thức có 10 lõi CPU, bao gồm 8 lõi hiệu suất và 2 lõi hiệu năng cao   nhưng có một biến thể cấp thấp chỉ có 8 lõi được sử dụng trên MacBook Pro dòng cơ bản, CPU 8 lõi có 6 lõi hiệu suất và 2 lõi hiệu năng cao.



Chip ‌M1‌ Pro được sử dụng trên tất cả các mẫu MacBook Pro 14 và 16 inch. Theo Apple, CPU 10 lõi của ‌M1‌ Pro nhanh hơn tới 70% so với CPU 8 lõi trên chip ‌M1‌ gốc. So với chip máy tính xách tay PC 8 lõi mới nhất của Intel, ‌M1‌ Pro cung cấp hiệu suất CPU cao hơn 1,7 lần ở cùng mức năng lượng và đạt hiệu suất của PC khi sử dụng ít điện năng hơn 70%.


GPU

‌M1‌ Pro 10 lõi được trang bị GPU 16 lõi và ‌M1‌ Pro 8 lõi hỗ trợ GPU 14 lõi. Biến thể 16-GPU nhanh hơn gấp đôi so với chip ‌M1‌.


Memory

Apple đang sử dụng kiến ​​trúc bộ nhớ thống nhất cho phép CPU, GPU và các thành phần bộ xử lý khác sử dụng cùng một nhóm dữ liệu thay vì lãng phí thời gian sao chép dữ liệu giữa nhau và hoán đổi giữa nhiều nhóm bộ nhớ. Đó là một kỹ thuật đồng bộ giúp tất cả các chip thuộc dòng M của Apple hoạt động một cách hiệu quả. Với chip ‌M1‌ bộ nhớ khả dụng tối đa là 16GB nhưng phiên bản chip ‌M1‌ Pro hỗ trợ lên đến 32GB và cung cấp băng thông bộ nhớ lên đến 200GB / s.


Media Engine

Apple đã thêm Media Engine vào ‌M1‌ Pro để tăng tốc xử lý video. Ngoài ra còn có khả năng tăng tốc chuyên dụng cho codec video ProRes.


Các tính năng khác của chip M1 Pro

C‌hip M1‌ Pro có một số công nghệ tích hợp khác.

  • Neural Engine 16 lõi hỗ trợ gia tốc học máy .
  • Một công cụ hiển thị điều khiển màn hình bên ngoài.
  • Bộ điều khiển Thunderbolt 4 tích hợp cung cấp nhiều băng thông I / O hơn trước.
  • Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh tùy chỉnh được sử dụng để nâng cao chất lượng hình ảnh của máy ảnh.
  • Secure Enclave với công nghệ chống khai thác thời gian chạy và khởi động an toàn đã được phần cứng xác minh.

 

M1 Pro so với M1 Max

‌M1‌ Pro và ‌M1 Max‌ điều trang bị cùng một CPU 10 lõi (ngoại trừ phiên bản M1 Pro dành cho các dòng cơ bản được trang bị CPU 8 lõi) nhưng có hiệu suất về đồ họa khác nhau. ‌M1‌ Pro có GPU 16 lõi trong khi ‌chip M1 Max‌ hỗ trợ GPU 32 lõi.

Các phiên bản Máy Mac hỗ trợ chip M1 Pro

Các mẫu MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch được phát hành vào tháng 10 năm 2021 sử dụng chip ‌M1‌ Pro. Các chip ‌M1 Max‌ có sẵn dưới dạng tùy chọn nâng cấp.




Cải thiện tuổi thọ pin

Chip ‌M1‌ Pro hiệu quả hơn nhiều so với chip Intel trên các phiên bản MacBook Pro thế hệ trước cùng thời lượng pin đã được cải thiện đáng kể. MacBook Pro 14 inch với chip ‌‌M1‌‌ Pro / Max cung cấp lên đến 17 giờ xem phim với ứng dụng Apple TV và lên đến 11 giờ duyệt web qua wifi. Mẫu Intel 2020 trước đó cung cấp 10 giờ xem phim và 10 giờ duyệt web qua wifi.


Tính năng bảo mật của M1 Pro

Máy Mac của Intel có chip T2 tích hợp xử lý bảo mật và các tính năng khác trên máy Mac, nhưng với chip M-series, chức năng đó được tích hợp ngay và không cần chip phụ. ‌M1‌ Pro được tích hợp Mã hóa bảo mật để quản lý Touch ID và bộ điều khiển lưu trữ với phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn.


Chạy ứng dụng trên M1 Pro

Các thế hệ chip M-series sử dụng kiến ​​trúc khác với chip Intel vì vậy Apple đã thiết kế các công cụ cho phép các nhà phát triển tạo các tệp nhị phân ứng dụng Universal chạy trên cả Apple silicon và chip Intel, ngoài ra còn có lớp dịch Rosetta 2 cho phép các ứng dụng x86 hoạt động trên máy cùng với silicon Apple.

Với Rosetta 2 các ứng dụng được thiết kế cho máy Intel sẽ tiếp tục chạy trên máy Mac ‌M1‌ với một số hiệu suất hạn chế. Phần lớn, các ứng dụng chạy tương tự nhau trên cả silicon của Intel và Apple do các chip ‌M1‌ Pro và ‌M1 Max‌ được bổ sung thêm các cải tiến về hiệu suất.

Mọi thứ sẽ hoạt động bình thường khi chuyển sang máy Mac silicon của Apple và trong một vài năm, hầu như tất cả các ứng dụng Mac phổ biến sẽ được xây dựng để chạy trên máy Mac ‌M1‌ nguyên bản.

Không có Boot Camp dành cho máy Mac có chip silicon của Apple và các máy này không thể chính thức chạy Windows. Nó phụ thuộc phần lớn vào việc Microsoft cấp phép phiên bản Windows dựa trên Arm cho người tiêu dùng và cho đến nay, điều đó đã không xảy ra.

Theo: Macrumors

Bài viết liên quan
Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin