Apple dừng theo dõi email trên phiên bản iOS 15 và macOS Monterey

  • Jun 18.2021
  • Đăng bởi Admin

Theo dõi thời điểm bạn mở email và những gì bạn đã đọc là điều mà nhiều công ty và nhà quảng cáo dựa vào để thực hiện các nỗ lực tiếp thị của họ, ngoài ra còn có các Mail app được thiết kế để cho người dùng biết khi nào các email họ đã gửi đi và đã được Mở ra.


Phần lớn việc theo dõi này được hỗ trợ bởi các hình ảnh từ xa tải khi xem email và một trong số đó thậm chí còn hành vi lén lút, với các nhà quảng cáo sử dụng pixel theo dõi vô hình. Pixel theo dõi là đồ họa ẩn mà bạn có thể không thấy trong email, nhưng Mail app của bạn tải chúng, cho phép người gửi thu thập dữ liệu từ bạn. Người gửi có thể thấy rằng bạn đã mở email nhận được thông tin khác, chẳng hạn như địa chỉ IP của bạn.

Với iOS 15, iPadOS 15 và macOS Monterey, Apple đang ngừng theo dõi email bằng bộ tính năng Mail Privacy Protection. 

Bảo vệ Mail Tracking Privacy không được bật theo mặc định, nhưng Apple sẽ đánh dấu nó như một tùy chọn khi bạn nâng cấp lên ‌iOS 15‌ hoặc iPadOS 15. Nếu bạn đang chạy một trong các bản cập nhật này, bạn có thể bật tính năng này như sau:

  • - Vào mục Settings -> Mail. Nhấp vào  Privacy Protection  và chọn bật chế độ  Protect Mail Activity.
  • - Trên phiên bản ‌macOS Monterey‌, Mở Email -> vào mục Mail Preferences, sau đó nhấp vào Privacy chọn bật chế độ Protect Mail Activity.



Khi được bật, Mail Privacy Protection sẽ ẩn địa chỉ IP của bạn và tải tất cả nội dung từ xa một cách riêng tư trên nền, định tuyến nó thông qua nhiều dịch vụ proxy và chỉ định ngẫu nhiên một địa chỉ IP.


Đây là cách Apple mô tả đầy đủ tính năng này:
''Email bạn nhận được có thể bao gồm các pixel ẩn cho phép người gửi email tìm hiểu thông tin về bạn. Ngay sau khi bạn mở email, thông tin về hoạt động Thư của bạn có thể bị người gửi thu thập mà không có tính minh bạch và khả năng kiểm soát thông tin nào được chia sẻ. Người gửi email có thể biết bạn đã mở email của họ khi nào và bao nhiêu lần, cho dù bạn đã chuyển tiếp email, địa chỉ Giao thức Internet (IP) và các dữ liệu khác có thể được sử dụng để xây dựng hồ sơ về hành vi của bạn và tìm hiểu vị trí của bạn hay không.

Nếu bạn chọn bật tính năng này, Mail Privacy Protection sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn bằng cách ngăn người gửi email, bao gồm cả Apple, tìm hiểu thông tin về hoạt động Thư của bạn. Khi bạn nhận được email trong Mail app, thay vì tải xuống nội dung từ xa khi bạn mở email, 
Mail Privacy Protection sẽ tải xuống nội dung từ xa trong nền theo mặc định - bất kể cách bạn thực hiện hoặc không tương tác với email. Apple không tìm hiểu bất kỳ thông tin nào về nội dung.

Ngoài ra, tất cả nội dung từ xa được Mail tải xuống được định tuyến qua nhiều máy chủ proxy, ngăn người gửi biết được địa chỉ IP của bạn. Thay vì chia sẻ địa chỉ IP của bạn, điều này có thể cho phép người gửi email tìm hiểu vị trí của bạn, mạng proxy của Apple sẽ chỉ định ngẫu nhiên một địa chỉ IP chỉ tương ứng với khu vực thiết bị của bạn. Do đó, người gửi email sẽ chỉ nhận được thông tin chung chung thay vì hơn là thông tin về hành vi của bạn. Apple không truy cập địa chỉ IP của bạn.''


Điều đáng chú ý là người gửi sẽ thấy địa chỉ IP tương ứng với khu vực bạn đang ở, cung cấp cho họ thông tin chung về hành vi của bạn, không cụ thể và không thể được sử dụng để xây dựng hồ sơ về hành vi của bạn. Trước đây, bạn có thể chặn trình theo dõi email bằng cách chặn tải nội dung từ xa trong Mail app trên iOS và macOS, nhưng tính năng mới của Apple vượt trội hơn vì bạn vẫn có thể xem tất cả nội dung email như bình thường trong khi Mail Privacy Protection hoạt động ở chế độ nền mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào .

Người gửi email vẫn có thể theo dõi hành vi của bạn bằng các liên kết được theo dõi mà bạn cần lưu ý, nhưng việc theo dõi từ đằng sau mà bạn có thể không nhận thấy sẽ không xảy ra. Mail Tracking Privacy kết hợp tốt với Chuyển tiếp riêng tư iCloud , một tính năng được bao gồm trong ‌iCloud‌ +. ‌ICloud‌ + chỉ là tên của Apple cho các gói ‌iCloud‌ trả phí, bắt đầu từ $ 0,99 mỗi tháng. Với 1 đô la đó mỗi tháng, tất cả lưu lượng truy cập rời khỏi thiết bị của bạn được chuyển qua hai rơ le internet riêng biệt để các nhà quảng cáo không thể thấy địa chỉ IP hoặc vị trí của bạn, cũng như họ không thể liên kết lịch sử duyệt web của bạn với thông tin này để xây dựng hồ sơ về bạn.


‌ICloud‌ Private Relay không hoàn toàn là một VPN, nhưng nó tương tự và đó là một tính năng đáng kinh ngạc cho những người ít thiên về kỹ thuật sẽ không nghĩ đến việc sử dụng VPN hoặc không biết làm thế nào, chẳng hạn như những người cao tuổi cần được bảo vệ nhiều nhất khỏi sự theo dõi và lừa đảo.

Các kế hoạch của Apple về Quyền riêng tư của ‌iCloud‌ Private Relay và Mail Tracking đã khiến các nhà quảng cáo lo lắng, theo một báo cáo đầu tuần này từ The Wall Street Journal. Giám đốc điều hành Alex Austin của công ty đo lường quảng cáo Branch Metrics nói rằng: 

''Private Relay có thể gây tổn hại nhiều hơn cho hệ sinh thái quảng cáo so với các biện pháp về Tính minh bạch theo dõi ứng dụng được triển khai vào đầu năm nay. Nếu IP bị loại bỏ hoàn toàn, sẽ rất khó khăn cho rất nhiều công ty hoạt động''.


Đối với Mail Privacy Protection, các nhà quảng cáo ngạc nhiên khi Apple chặn theo dõi email vì các thương hiệu sẽ khó biết được email của họ có hoạt động hay không. Các tính năng bảo mật mới này có thể thúc đẩy Google áp dụng các biện pháp tương tự cho Chrome và người phát ngôn của Google xác nhận rằng Google thực sự đang xem xét các tính năng tương tự để chặn địa chỉ IP.

Chỉ riêng ‌iCloud‌ Private Relay và Mail Privacy Protection là đủ lý do để nâng cấp lên phần mềm mới nhất khi nó có sẵn vào mùa thu năm nay, nhưng phần còn lại của các tính năng khác có trên iOS 15 và macOS Monterey có thể được tìm thấy trong các bản giới thiệu khác trên trang của Macrumors.

 

Theo: Macrumors


Bài viết liên quan

Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin