Bộ vi xử lý AMD Ryzen 8000 có thể trông giống như Apple M1 được tích điện tăng áp

  • Apr 30.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel Alder Lake sẽ có một cuộc canh tranh gay gắt vì AMD có thể đang chuẩn bị giới thiệu một thiết kế đột phá cho dòng chíp thế hệ mới với tiến trình 3nm trên dòng sản phẩm APU bắt đầu từ thế hệ Zen 5, đặt ra một thách thức thật sự đối với chip big.LITTLE Alder Lake sắp tới của Intel.
 


APU mới dự kiến ​​sẽ là một phần trên dòng Ryzen 8000 của AMD, có thể công bố sớm nhất vào năm 2024, theo KitGuru. Nó được đồn đại sẽ có tới 8 lõi hiệu suất và 4 lõi hiệu quả, nâng tổng số luồng hiện có lên 20. Hiện tại vẫn chưa thấy có thông tin nào về việc những thay đổi này có mở rộng đến CPU AMD Zen 5 hay không, nhưng điều đó chắc chắn không thể bị loại trừ.

Chúng tôi không biết bất cứ điều gì về số lượng lõi GPU mà APU mới sẽ có hoặc liệu nó sẽ có các đơn vị xử lý bổ sung như thành phần xử lý đầu não trong chip Apple M1 và chip Apple MX sắp ra mắt hay không. Chúng ta cũng nên nhấn mạnh rằng đây là một tin đồn đơn lẻ, vì vậy hãy coi nó như một thông tin được đồn đoán.

AMD Zen 5 mối đe dọa lớn cho Intel

AMD đã đạt được những bước tiến lớn trong việc bắt kịp đối thủ không đội trời chung như Intel về thị phần CPU dành cho máy tính để bàn, nhưng đó là một khoảng cách xa so với máy tính xách tay được cho là phân khúc tăng trưởng lớn nhất của thị trường tiêu dùng PC hiện nay. Intel đang chuyển hướng sang thiết kế kiến ​​trúc big.LITTLE do Arm tiên phong, việc AMD áp dụng thiết kế này cũng không quá ngạc nhiên, mặc dù AMD đã chế nhạo việc Intel áp dụng kiến ​​trúc này cách đây chưa đầy một năm.


Với hiệu năng được cải thiện mà kiến ​​trúc này mang lại, ngày càng nhiều máy tính xách tay sẽ có thiết kế chip trong những năm tới khi các nhà sản xuất máy tính xách tay chiến đấu về thời lượng pin, một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dùng khi mua máy tính xách tay. Việc Intel chuyển sang big.LITTLE trông giống như một chiến lược vững chắc để khóa chặt sự thống trị thị phần máy tính xách tay của họ trong những năm tới, điều này khiến AMD gặp trở ngại rất lớn nếu đó là sự thật.

Vấn đề là Alder Lake của Intel được xây dựng trên tiến trình 10nm, vì vậy nếu AMD công bố APU 3nm Zen 5 sớm nhất vào năm 2024 vị trí của Intel trong thị trường máy tính di động có thể nhanh chóng đi theo vị trí của họ trong thị trường máy tính để bàn. Một chip big.LITTLE 3nm của AMD sẽ có tất cả các lợi thế về hiệu năng trong khi mạnh hơn rất nhiều so với chip đối thủ như Intel. AMD chỉ mất khoảng 5 năm để xoay chuyển vị thế CPU máy tính để bàn của mình, vì vậy không có gì khó hiểu khi thấy sự ngang bằng giữa AMD và Intel trong máy tính xách tay Windows trước khi thập kỷ này kết thúc.

 

Theo: Techradar

Bài viết liên quan

IPhone mới 2020 sẽ được Apple bỏ tai thỏ..?

Theo báo cáo mới nhất, Apple được cho là đang phát triển một mẫu iPhone mới cực kì cao cấp và có thể sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Thiết bị này dự kiến
  • Jul 06.2021
  • Đăng bởi Admin

MacOS Catalina 10.15 những tính năng nổi bật

macOS Catalina – Tên chính thức của phiên bản macOS 10.15 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2019 tại San Jose, California. Bài viết dưới
  • Jun 07.2021
  • Đăng bởi Admin

Đây là cách dân chuyên test Macbook khi mua máy

Thị trường Macbook đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn về các mẫu mới nhất cũng như đời cũ. Đi kèm với
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Mac là máy tính có thị phần tăng trưởng tốt nhất năm 2020

Với thị phần gần chạm ngưỡng 9%, dòng máy Macbook của Apple là máy tính có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong quý cuối cùng và cả năm 2020.
  • Apr 29.2021
  • Đăng bởi Admin

Intel lại có CEO mới, lần này là Pat Gelsinger - người hiện đang là giám đốc VMware. Liệu Intel có trở lại đường đua?

Intel đã vừa xác nhận điều này, giám đốc điều hành hiện tại là  BobSwan sẽ nghỉ hưu và   Pat Gelsinger sẽ giữ chức CEO sau ngay 15
  • Apr 22.2021
  • Đăng bởi Admin